banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 06 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 06-09-07

- Nhân Dịp Hội Nghị APEC, Cộng Ðồng Người Việt Tự Do Úc Châu Biểu Tình Cho Nhân Quyền tại Việt Nam

- Thư Ngỏ Gửi Thủ Tướng John Howard Và Lãnh Tụ Ðối Lập KeVin Rudd Về Vấn Ðề Nhân Quyền Cần Ðược Thảo Luận Tại Hội Nghị Thượng Ðỉnh APEC

2- Tin Việt Nam 06-09-07.

- RSF tố cáo Việt Nam gia tăng đàn áp nhà dân chủ Nguyễn Khắc Toàn

- Nông Dân Việt Nam Nghèo Vì Phải Ðóng Tới 122 Loại Lệ Phí

- CSVN Và Bắc Hàn Gia Tăng Hợp Tác Về Quân Sự

- Hơn 10.000 Tấn Hóa Chất Không Nhãn Hiệu

- Nhiều Công Ty Chứng Khoán Sống Cầm Hơi

- Nhiều Dược Liệu Ðông Y Nhập Khẩu Từ Trung Quốc Thực Chất Chỉ Là... Rác!

- Nơi Thì Ðỏ Mắt Tìm Ðất Ðể Xây Dựng, Nơi Thì Bỏ Hoang

- Cung Cách Làm Việc Của Nhà Nước CSVN: Trúng Tuyển, Nhưng Không Ðược Ði Học

- Phát Giác 4 Tấn Mỹ Phẩm Quá Hạn Sử Dụng

- Nữ Sinh Bị Công An "Hỏi Cung" Còn Khủng Hoảng Chưa Thể Ðến Trường

- Bắt Quả Tang Một Lò Nấu Cao Hổ Cốt Giữa Lòng Hà Nội

3- Tin Thế Giới 06-09-07

- Miến Ðiện: Binh Sĩ Nổ Súng Giải Tán Một Cuộc Biểu Tình Của Các Nhà Sư

- Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy Hy Vọng Làm Vai Trò Trung Gian Của Ông Chavez

- Một Thẩm Phán Mỹ Ra Lệnh Ngưng Dẫn Ðộ Cựu Tổng Thống Panama Sang Pháp

- Vụ Thảm Sát Ở Haditha, Iraq, Một Tướng Và 2 Ðại Tá Mỹ Bị Trừng Phạt

- Oanh Tạc Cơ B52 Của Mỹ Chở Nhầm Hỏa Tiễn Ðầu Ðạn Hạt Nhân

- Iraq: Ðụng Ðộ Tại Baquba và Salahuddin, 8 Binh Sĩ Mỹ Tử Thương

- Liên Hiệp Quốc Kêu Gọi Các Nước Ðang Phát Triển Lưu Ý Về Rủi Ro Kinh Tế

- Nam Dương Ký Hợp Ðồng Mua Vũ Khí Và Nhiều Hợp Ðồng Quan Trọng Khác Với Nga

- Ca Sĩ Opera Nổi Tiếng Của Ý Qua Ðời, Hưởng Thọ 71 Tuổi

- Ðức Ðang Truy Lùng Hàng Chục Thành Viên Hồi Giáo Liên Quan Tới 3 Tên Vừa Bị Bắt

- Châu Phi Sẽ Gánh Chịu Hậu Quả Của Hiện Tượng Khí Hậu Bị Hâm Nóng

- Lực Lượng Mỹ Bắn Hạ Trên 40 Tay Súng Taleban Ở Nam A Phú Hãn

- Tổng Thống Bush Gặp Chủ Tịch Hồ Cẩm Ðào Bên Lề Thượng Ðỉnh APEC

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 06-09-07

 

- Nhân Dịp Hội Nghị APEC, Cộng Ðồng Người Việt Tự Do Úc Châu Biểu Tình Cho Nhân Quyền tại Việt Nam

 

(Sydney - VNN) Hội nghị APEC lần này không những là dịp để lãnh đạo 21 nền kinh tế gặp gỡ trao đổi, hoạch định hướng đi sắp tới mà còn là cơ hội để người dân bày tỏ quan điểm với chính quyền và giới lãnh đạo của vùng Á Châu Thái bình Dương về những mối quan tâm hiện nay như cuộc chiến ở Iraq, và những vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc và Việt Nam.

Từ nhiều tháng qua, cùng với việc chính phủ Liên-bang Úc chuẩn bị cho Hội nghị APEC 2007 đang diễn ra tại Sydney, thủ phủ tiểu bang New South Wales, Úc, từ ngày 2 đến 9/9/2007, với cao điểm là cuộc họp thượng đỉnh các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế trong khu vực Á châu Thái Bình Dương, Cộng đồng Người Việt Tự do Liên bang Úc châu (CÐNVTD-UC) cũng đã ráo riết lập kế hoạch lên tiếng nhắc nhở công luận quốc tế, khu vực và Úc, đừng quên rằng tình hình nhân quyền tại Việt Nam càng ngày càng trở nên tồi tệ hơn trước.

Từ khi có tin chính thức là Chủ tịch nhà nước CHXHCNVN Nguyễn Minh Triết sẽ đến Sydney phó hội APEC, CÐNVTD-UC đã vận động với các chính khách Liên bang thuộc cả Liên đảng cầm quyền lẫn lao Ðộng đối lập để yêu cầu đặt vấn đề với nhà nước CSVN, và với riêng Nguyễn Minh Triết, về nhân quyền bị vi phạm tại Việt Nam.

Một số dân biểu, nghị sĩ liên bang đã hưởng ứng lời kêu gọi này, điển hình là dân biểu Lao Ðộng Chris Bowen, thuộc đơn vị Prospect, đã viết thư đến Thủ tướng John Howard, để yêu cầu Ông trong cương vị lãnh đạo nước chủ nhà, hãy nêu vấn đề tình trạng nhân quyền tồi tệ ở Việt nam khi gặp Triết.

Ðại diện Cộng đồng NVTD-UC đã cho đăng trên tờ nhật báo The Australian, số ra Thứ Năm 06/09/2007, phát hành toàn quốc một lá thư ngỏ gởi Thủ tướng John Howard và ông Kelvin Rudd lãnh tụ đảng đối lâp.

Lá thư ngỏ trình bày việc nhà nước CSVN vi phạm nhân quyền, bắt giam những người hoạt động dân chủ ôn hoà, đàn áp thường dân trong những vụ biểu tình khiếu kiện, và yêu cầu lãnh đạo chính giới Úc đặt áp lực buộc Chủ tịch nhà nước CSVN Nguyễn Minh Triết phải chấm dứt đàn áp nhân quyền ngay lập tức và đổi mới để đi đến dân chủ.

 

 

 

=END=

 

- Thư Ngỏ Gửi Thủ Tướng John Howard Và Lãnh Tụ Ðối Lập KeVin Rudd Về Vấn Ðề Nhân Quyền Cần Ðược Thảo Luận Tại Hội Nghị Thượng Ðỉnh APEC (bản dịch)

 

Thưa Ông Howard và Ông Rudd,

Sau khi được đứng ra tổ chức Hội nghị APEC năm 2006 và được nhận vào WTO, nhà nước Cộng-hòa Xã-hội Chủ-nghĩa Việt-nam (SRV) đã có nhiều hành vi vi phạm nhân quyền trầm trọng, kể cả việc bắt bớ và giam cầm vô số nhân vật vận động dân-chủ ôn hòa như Linh-mục Nguyễn Văn Lý, những nhà hoạt động cho nhân quyền trẻ tuổi như Luật-sư Lê Thị Công Nhân (hình đính kèm), những người vận động cho quyền lợi của người lao động, và những vụ đàn áp mới đây nhắm vào những người dân bình thường chỉ muốn đòi hỏi quyền lợi chính đáng và công lý.

Là một thành viên ký kết vào Công-ước Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, nhà nước CHXHCN Việt Nam đáng lẽ phải tuân thủ những bổn phận mà Công Ước đó quy định,

Là nước chủ nhà tổ chức Hội nghị APEC 2007, và là một quốc gia dân chủ kiểu mẫu thụ hưởng lợi lộc từ các nền kinh tế thành viên APEC, nước Úc cũng có bổn phận lên tiếng bênh vực nạn nhân của những vụ vi phạm nhân quyền trong khu vực.

Chúng tôi trân trọng yêu cầu qúy Ông hãy đặt cho Chủ tịch nước CHXHCNVN Nguyễn Minh Triết một thử thách là phải chấm dứt ngay mọi hành vi vi phạm nhân quyền và tiến hành những cải tổ hướng đến nền dân chủ. Nhà nước CHXHCNVN phải được nhắc nhở để biết rằng không thể nào đạt được sự phát triển kinh tế bền vững nếu không có sự chân thành tôn trọng quyền làm người và hệ thống tài chính, pháp luật trong sáng, cũng như mối quan hệ của Úc, cũng như quan hệ giao thương và viện trợ ngoại quốc đều được đặt trên những nguyên tắc ấy.

Quyền lợi lâu dài của nước Úc sẽ được lợi ích nhiều hơn nếu Việt Nam trở thành một quốc gia tự do và dân chủ, bởi lẽ khi đó Việt Nam mới là một đối tác đáng tin cậy và trong sáng hơn hầu bảo đảm được kết quả an toàn, ổn định và sinh lợi lâu dài cho công cuộc giao thương.

Ngoài ra, vị thế trên trường quốc tế của Úc cũng sẽ được nâng cao hơn rất nhiều nếu chúng ta không làm ngơ bỏ mặc những giá trị nhân quyền để đổi lấy lợi lộc từ chuyện làm ăn với những chế độ độc tài như nhà nước Cộng sản Việt Nam.

 

Nguyễn Mạnh Tiến,

Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự Do Liên bang Úc châu

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 06-09-07.

 

- RSF tố cáo Việt Nam gia tăng đàn áp nhà dân chủ Nguyễn Khắc Toàn

 

(Hà Nội - VNN) Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) vừa lên tiếng tố cáo chính phủ CSVN gia tăng đàn áp đối với nhà đấu tranh dân chủ Nguyễn Khắc Toàn.

Thông cáo báo chí của RSF phổ biến hôm qua 5/9/07, đã lên án việc nhà cầm quyền CSVN đã tổ chức "toà án nhân dân" theo hình thức "đấu tố" thời Cải cách ruộng đất đối với ông Toàn. Ðồng thời CSVN cho mở chiến dịch vu cáo ông Nguyễn Khắc Toàn trên các báo đài trong nước đã khiến Tổ chức Phóng viên Không biên giới hết sức quan ngại là có thể nhà cầm quyền CSVN sẽ bắt giam ông Toàn thêm một lần nữa.

Vẫn theo RSF, "toà án nhân dân" được CSVN tổ chức hồi cuối tuần qua tại khu vực cư trú của ông Toàn ở phường Tràng Tiền, Hà Nội, tố cáo ông kích động dân oan biểu tình và đe đoạ sẽ đưa ông vào trại học tập cải tạo.

Hồi năm 2002, ông đã bị giam 4 năm về tội gọi là "gián điệp" sau khi đưa những bài viết cổ võ cho dân chủ lên mạng. Kể từ khi được phóng thích, tất cả các sinh hoạt đời sống của ông đều bị nhà cầm quyền CSVN giới hạn và kiểm soát chặt chẽ.

Tuần rồi ông Toàn và các cấp lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất lâu nay bị cấm hoạt động, đã bị các cơ quan truyền thông nhà nước công kích về tội khuyến khích các cuộc biểu tình của nông dân.

Ðài phát thanh nhà nước tố cáo ông Nguyễn Khắc Toàn đã tiếp xúc với các nông dân khiếu kiện và khuyến khích họ gây bất ổn xã hội bằng cách trao tặng họ những khoản tiền do các thành phần người Việt phản động ở nước ngoài cung cấp.

Tin của AFP ghi nhận là Phòng Thông Tin Phật Giáo tại Paris đã ra thông cáo cho biết người của giáo hội nầy đã bị doạ dẫm, gây khó dễ, kiểm soát, theo dõi và thẩm vấn tại Sài Gòn và các tỉnh khác.

Ðó là những lý do khiến tổ chức tranh đấu sợ rằng nhà cầm quyền sắp sửa bắt giam những người đã bị nhà nước CSVN tố cáo trong chiến dịch hiện nay.

 

=END=

 

- Nông Dân Việt Nam Nghèo Vì Phải Ðóng Tới 122 Loại Lệ Phí

 

(Hà Nội - VNN) Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn CSVN cho biết, các khoản phí và lệ phí theo quy định của trung ương và hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố là các khoản thu như một loại thuế mà bất kể người nông dân nào cũng phải nộp, đã lên tới 122 loại, như: Khai sinh, chứng tử, xác nhận lý lịch, đăng ký hộ khẩu, chứng thực hợp đồng, cấp giấy tạm trú, trích lục bản đồ... với mức thu từ 2.000 đồng đến 10.000 đồng.

Ðáng ngạc nhiên nhất là các khoản đóng góp cho xã, đoàn thể và hợp tác xã (HTX) tại địa phương. Tại các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, trung bình hàng năm mỗi hộ phải nộp tới 28 khoản, với tổng mức từ 250.000 đồng đến 450.000 đồng. Các con số này ở các tỉnh khu vực Ðồng Bằng Sông Hồng là 26 khoản, từ 350.000 đến 500.000 đồng; Bắc Trung Việt: 24 khoản, từ 500.000 đến 800.000 đồng; duyên hải Nam Trung Việt: 28 khoản, từ 400.000 đến 600.000 đồng...

Ở một số địa phương, vì "phấn đấu theo chỉ tiêu" nên đã ban hành cả những qui định mà luật không cho phép. Các loại quỹ như đền "ơn đáp nghĩa" vốn là động viên dân nhưng cũng trở thành bắt buộc. Vì quá nhiều loại phí và quỹ nên dẫn đến... loạn thu, mỗi nơi thu một kiểu. Ðặc biệt, tại xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), mỗi hộ dân hàng năm phải đóng tới 2 triệu đồng!

Ðóng góp nhiều như thế, đồng nghĩa với tình trạng người nông dân không có tiền để chi phí cho các nhu cầu thiết yếu khác như: Ði lại, học hành, chữa bệnh, xây dựng nhà ở...

Ông Tăng Minh Lộc, phó cục trưởng Cục Hợp Tác Xã và Phát Triển Nông Thôn cho hay: "Ðó là điều bất hợp lý, dù rằng các khoản thu đều đúng quy trình. Và vì vậy, sự chênh lệch giữa thành thị và nông thôn, người giàu và người nghèo ngày càng lớn."

Hàng chục năm nay, dựa trên chính sách "Nhà nước và nhân dân cùng làm", nhiều địa phương đã thu nhiều khoản bất hợp lý, quá sức người nông dân. Ðiều đáng ngạc nhiên nhất là những khoản thu bất hợp lý đó chỉ xảy ra ở nông thôn, nơi những người nông dân "thấp cổ, bé miệng", không dám phản kháng.

Vì thế, bao năm qua, dù đã cố gắng nhưng bộ mặt nông thôn Việt Nam vẫn rất xập xệ, nhiều nơi phát triển không theo xu hướng tốt (môi trường ô nhiễm, lãng phí tài nguyên đất, năng suất và chất lượng nông sản thấp kém...)

"Ðây là lúc nhà nước cần nhìn nhận lại cơ cấu đầu tư giữa các vùng miền, giữa thành thị và nông thôn, với mục đích giảm bớt sự chênh lệch, bảo đảm công bằng xã hội. Biện pháp trước mắt để bù đắp thiệt thòi của người nông dân là tăng cường đầu tư cho khu vực nông thôn", ông Bộ Trưởng Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn CSVN Cao Ðức Phát thú nhận như thế.

Thế nhưng, khi đề cập vấn đề này, Bộ Tài Chính và Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn đã có nhiều điểm bất đồng. Các khoản đóng góp như quỹ kinh tế mới, quỹ an ninh quốc phòng... theo Bộ Tài Chính, vẫn giữ nguyên. Còn Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn thì cho rằng, đây là các khoản chung cho tất cả công dân, hoặc xóa khoản thu này hoặc tất cả đều phải đóng.

Theo khảo sát của Bộ Tài Chính ở 8/13 tỉnh khu vực Ðồng Bằng Sông Cửu Long thì tỉnh Tiền Giang có mức huy động trong dân cao nhất: Cao gấp 4 lần tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Hậu Giang. Dân nghèo mà phải đóng góp nhiều nên khó vươn lên làm giàu. Bài báo kết luận "Trong lúc thu không thống nhất, nên chi tiêu cũng khó kiểm soát."

 

=END=

 

- CSVN Và Bắc Hàn Gia Tăng Hợp Tác Về Quân Sự

 

(Hà Nội-VNN) Nhật báo The Straits Times, Singapore hôm thứ Tư 5-9, đã đưa tin cho biết chính phủ CSVN và Bắc Hàn sẽ tiếp tục thúc đẩy việc gia tăng các mối quan hệ song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự..

Cùng nằm trong hệ thống các nước theo chủ nghĩa cộng sản, từ hàng chục năm nay Việt Nam và Bắc Hàn vẫn duy trì các mối liên hệ hảo hữu trên nhiều lĩnh vực.

Mặc dù hiện tại quan hệ giao thương giữa hai bên gần như không có gì, nhưng theo tờ The Straits Times, Bắc Hàn đã ký thỏa thuận theo đó nước này cung cấp cho Việt Nam vũ khí để đổi lấy gạo.

Bắc Hàn là một trong những nguồn cung cấp vũ khí chính cho Hà Nội trong thập niên 1990.

Nguồn tin này còn cho biết, Tổng Bí thư Ðảng Cộng sản Việt Nam, ông Nông Ðức Mạnh sẽ đi thăm Bắc Hàn vào cuối năm nay. Ðây là chuyến thăm Bình Nhưỡng đầu tiên của một lãnh đạo CSVN từ hơn 5 năm qua.

Trước đó, vào tháng Mười, Thủ tướng Bắc Hàn Kim Yong Il cũng sẽ đến Hà Nội. Theo lời Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng, trong một cuộc gặp với Ðại sứ Bắc Hàn ở Hà Nội hồi tháng Bảy, nói rằng: "Chuyến công du này của Thủ tướng Kim Yong Il sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc phát triển mối quan hệ song phương Việt Nam -- Bắc Hàn trên tất cả các lĩnh vực, đóng góp vào việc duy trì sự ổn định và hoà bình trong khu vực."

Nhật báo Straits Times dẫn lời Giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia về Việt Nam tại Học viện Quốc phòng Úc, cho biết Bắc Hàn từng bán các phi đạn tầm ngắn Scud C của Liên Xô, phi đạn đất đối đất Igla, các bộ phận rời, đạn vũ khí loại nhỏ và công nghệ quân sự cho CSVN. Hà Nội cũng đã từng mua hai tàu ngầm nhỏ của Bắc Hàn, đang đồn trú tại Vịnh Cam Ranh.

Theo Giáo sư Carlyle Thayer: "Chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Bắc Hàn tới Hà Nội có thể đặt ra nền tảng cho việc tái tục liên lạc quốc phòng."

Ngoài ra, có vẻ Hà Nội còn có một động cơ khác cho các chuyến thăm cấp cao sắp tới. Báo Straits Times cho rằng, dưới sự dẫn dắt của ban lãnh đạo mới, Hà Nội muốn "nâng vị thế toàn cầu để phản ánh sức mạnh kinh tế đang lên của mình."

Nguồn tin từ Hà Nội cũng cho tờ The Straits Times biết thêm rằng, để chứng tỏ có sự cân bằng ngoại giao, Tổng Bí thư đảng CSVN Nông Ðức Mạnh cũng sẽ sang thăm Nam Hàn ngay sau chuyến đi đến Bình Nhưỡng.

 

=END=

 

- Hơn 10.000 Tấn Hóa Chất Không Nhãn Hiệu

 

(Hà Nội - VNN) Sau gần một tuần đồng loạt ra quân kiểm tra các kho hóa chất ở thành phố Sài Gòn, chiều 4 Tháng Chín, Ðội Trưởng 5A Chi Cục Quản Lý Thị Trường Nguyễn Văn Bách cho biết, hơn 10.000 tấn hóa chất được thu giữ đều không có nhãn phụ trên hàng hóa.

Ðây là số lượng hóa chất rất lớn, có thể gồm cả những loại hóa chất độc hại bị cấm sử dụng, nhưng vẫn được buôn bán trên thị trường.

Theo báo trong nước, ngày 30 Tháng Tám kiểm tra kinh doanh hóa chất ở 2 kho hàng và 3 công ty tại Sài Gòn, 5 đội quản lý thị trường đã thu hơn 7.838 tấn hóa chất các loại tại doanh nghiệp tư nhân Trường Phát; niêm phong hơn 4.370 tấn hàng của công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thanh Bình. Công ty Ðắc Trường Phát cũng bị tạm giữ hơn 1.849 tấn.

Kết quả kiểm tra sơ bộ công bố chiều 4 Tháng Chín cho thấy, ngoài phần lớn số sản phẩm bị tạm giữ vi phạm không dán nhãn phụ cho hàng hóa, có gần 2.000 tấn hóa chất trong kho của công ty Thanh Bình bị quá hạn sử dụng.

Quản lý thị trường vẫn đang đối chiếu chứng từ, kiểm tra sổ sách, tính hợp pháp của các lô hàng, dự kiến trong 10 ngày tới sẽ có kết quả điều tra chính thức chi tiết hơn", ông Bách cho biết. Từ đó, cơ quan này mới có thể xác định mức xử phạt đối với doanh nghiệp kinh doanh hóa chất vi phạm.

Thành phố Sài Gòn sẽ tiếp tục kiểm tra việc kinh doanh hóa chất trong thành phố trong thời gian tới, đặc biệt lưu ý đến hoạt động của chợ hóa chất Kim Biên.

Ðây là đợt kiểm tra, rà soát các mặt hàng hóa chất phụ gia, hương liệu liên quan trực tiếp đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm lớn nhất từ trước tới nay của Sài Gòn.

Nguồn tin trên nói rằng, "Cho đến nay, tin các doanh nghiệp kinh doanh hóa chất vừa bị kiểm tra đều là đầu mối cung cấp hàng cho thị trường địa phương và các tỉnh".

Ít tháng gần đây, báo chí trong nước loan tin phần lớn các loại nước tương chứa hóa chất độc hại 3-MCPD gây ung thư và các bệnh nguy hiểm khác, nước mắm có cả dấu vết phân bón hóa học. Nhiều người ướp hải sản để giữ cho lâu hư bằng phân bón hóa học hoặc bằng cả phormaldehyde (một loại hóa chất để ướp xác chết). Hóa chất này cũng được nhiều lò sản xuất bánh phở, bún, mì, bánh cuốn v.v... trộn để giữ cho tươi lâu.

 

=END=

 

- Nhiều Công Ty Chứng Khoán Sống Cầm Hơi

 

(Sài Gòn - VNN) Ðể duy trì hoạt động trong một tháng, công ty chứng khoán cần tối thiểu 500 triệu đồng. Tuy nhiên gần đây, nhiều thành viên sàn Sài Gòn chỉ thu được 4 triệu đồng từ phí giao dịch của khách hàng.

Giám đốc một công ty chứng khoán tiết lộ, theo bảng thống kê hoạt động môi giới hằng tháng từ các thành viên của Sở giao dịch chứng khoán Sài Gòn (HOSE), chỉ khoảng 20 trên tổng số hơn 50 công ty thành viên có lãi hoặc huề vốn. Số còn lại lỗ từ nhẹ đến nặng, thậm chí có đơn vị chỉ thu được 200.000 đồng mỗi ngày lệ phí giao dịch.

Trong khoản tiền ít ỏi ấy, nhiều sàn còn trích lại để hậu đãi thân chủ bằng kẹo, bánh, cafe và phát miễn phí bản tin thị trường. Ðó là chưa kể trong giai đoạn đầu khớp lệnh liên tục, nhiều công ty còn thông báo kết quả đặt lệnh miễn phí cho khách bằng tin nhắn SMS. Họ cũng phải chiết khấu 0,05% từ số tiền thu được để trả phí cho Sở giao dịch theo quy định.

"Nhìn bảng thống kê của HOSE trong 4 tháng qua, dễ thấy rằng, kinh doanh chứng khoán lúc này không dễ đẻ trứng vàng", đại diện Công ty chứng khoán Ngân hàng phát triển nhà Ðồng bằng sông Cửu Long bình luận như vậy.

Hiện nay ngoài môi giới, các công ty chứng khoán còn hoạt động trên các lĩnh vực khác như tự doanh, tư vấn đầu tư, bảo lãnh phát hành... Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Anh Tuấn, giám đốc Công ty chứng khoán Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACBS) chi nhánh Nguyễn Thị Minh Khai, những công ty chứng khoán vừa và nhỏ hiện nay chủ yếu hoạt động trên hai nghiệp vụ chính là tự doanh và môi giới.

Vào lúc đỉnh cao của thị trường, phần lãi từ hoạt động tự doanh thường cao hơn gấp nhiều lần so với mảng môi giới và trở thành nguồn thu chính. Tưởng dễ đẻ trứng vàng, nhiều đơn vị ùn ùn xin thành lập công ty chứng khoán ngay lúc thị trường ở đỉnh cao. Nhiều công ty, thậm chí lập ra chỉ để mua bán cổ phiếu, hay tranh mua bán với khách.

Thế nhưng, thị trường điều chỉnh 4 tháng qua mà vẫn chưa có dấu hiệu tăng trở lại, cổ phiếu rớt giá, những công ty chứng khoán mạnh về vốn phải xoay sang mua dần cổ phiếu để quân bình giá. Những công ty nhỏ, để kiếm đủ chi phí hoạt động, đã phải nghĩ đến phương án gửi tiền ngân hàng để bảo toàn vốn.

Tổng giám đốc một công ty chứng khoán trực thuộc ngân hàng nhận định, với lãi suất tiết kiệm 1% như hiện nay, công ty có vốn điều lệ khoảng 50 tỷ đồng cũng có thể gửi tiền vào nhà băng để kiếm khoản lãi hằng tháng khoảng 500 triệu đồng.

Không chỉ những công ty mới thành lập, nhiều đơn vị đã hoạt động lâu song tự doanh không hiệu quả cũng tính đến phương án gửi tiết kiệm hoặc mua trái phiếu để bảo toàn vốn và kiếm tiền trang trải chi phí hoạt động.

Giám đốc ACBS chi nhánh Nguyễn Thị Minh Khai cho rằng, nếu Vn-Index cứ xoay quanh mức 900 điểm như hiện nay thì chỉ khoảng một tháng nữa nhiều công ty chứng khoán sẽ không cầm cự nổi.

Theo ông Tuấn đây chính là thời điểm thử lửa cho các công ty chứng khoán. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc các công ty chứng khoán "đến rồi đi" không phải là chuyện hiếm. Ông lấy ví dụ ở 2 thị trường láng giềng Việt Nam, khi chứng khoán mới phát triển, Trung Quốc với Thái Lan lần lượt có tới 1.000 và 400 công ty chứng khoán. Tuy nhiên, sau nhiều biến cố, đến giờ chỉ có 100 đơn vị còn trụ lại ở Trung Quốc và 40 công ty hoạt động ở Thái Lan.

Hiện tại Ủy ban chứng khoán Nhà nước vẫn còn nhiều hồ sơ xếp hàng chờ cấp phép. Nếu Ủy ban chấp thuận, đến cuối năm nay, Việt Nam sẽ có 100 công ty chứng khoán. Trong khi hiện nay, bốn anh cả là SSI, VCBS, BSC, ACBS đã giành hết hơn 60% thị phần môi giới.

 

*Công ty chứng khoán ngắc ngoải vì vắng khách.

 

=END=

 

- Nhiều Dược Liệu Ðông Y Nhập Khẩu Từ Trung Quốc Thực Chất Chỉ Là... Rác!

 

(Hà Nội - VNN) Nguồn tin từ Bộ Y tế CSVN hôm qua 5/9 cho hay, qua kiểm nghiệm mới đây tại Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương đã phát giác ra một số dược liệu nhập khẩu như hoàng kỳ, nhân sâm từ Trung Quốc... đã được tách chiết hết hoạt chất (tức bị lấy hết tinh chất) trước khi bán sang Việt Nam, nên không còn tác dụng dược lý và đơn thuần chỉ là... rác!

Cũng theo nguồn tin này, giá nhân sâm bán sang Việt Nam từ đầu nguồn (loại bị tách chiết hết và gần hết hoạt chất) rất rẻ, có loại chỉ... 2.500 đồng mỗi củ (khoảng 200.000 đồng/kg). Qua kiểm tra tại đầu mối nhập khẩu dược liệu tại Hà Nội cho thấy chỉ có 19 trong số 200 hộ kinh doanh có giấy phép hành nghề.

Trước đó, Bộ Y tế CSVN cũng có báo cáo cho biết, khảo sát tại quận 5, Sài Gòn cho thấy từ 50 đến 70% thuốc đông y, đông dược được nhập lậu và trong đó có không ít là hàng giả. Theo báo cáo này, qua kiểm tra 62 cơ sở kinh doanh trong thời gian qua, đã có đến 55 cơ sở vi phạm.

Theo đánh giá của đoàn thanh tra, chất lượng đông dược, dược liệu là không thể kiểm soát được.

 

=END=

 

- Nơi Thì Ðỏ Mắt Tìm Ðất Ðể Xây Dựng, Nơi Thì Bỏ Hoang

 

(Hà Nội - VNN) Trong lúc nhiều doanh nghiệp "đỏ mắt" tìm đất để đặt nhà máy sản xuất thì nhiều khu công nghiệp (KCN) vẫn được xây dựng "đủng đỉnh" hoặc bỏ hoang.

Nhiều khu, cụm công nghiệp của Hà Nội chỉ mới có qui hoạch thôi nhưng đã có hàng trăm doanh nghiệp xin được đặt nhà máy. Theo ông Nguyễn Văn Việt, phó Ban Quản Lý KCN và chế xuất Hà Nội, "Có khu chỉ có 60 suất đất nhưng lại có đến trên dưới 300 đơn".

Phân tích nguyên nhân khiến Hà Nội thiếu đất cho doanh nghiệp, theo ông Việt, do cầu lớn hơn cung. Ðầu tư sản xuất tại Hà Nội có lợi thế rất lớn là gần thị trường, vì vậy các doanh nghiệp muốn giành được ưu thế ấy. Mặt khác, thành phố cũng đang có kế hoạch di dời hàng loạt nhà máy, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi nội đô nên đất cho sản xuất trong KCN càng trở nên... quí hiếm. Vì vậy, Hà Nội đã đề ra qui trình xét tuyển vào KCN. Doanh nghiệp phải được UBND quận, huyện xét chọn, trình Ban Quản Lý KCN, khu chế xuất thành phố, được nơi này đồng ý thì tổ công tác liên ngành rà soát, kiểm tra. Chỉ khi qua được "cửa" này thì cơ hội có đất cho sản xuất mới mở ra cho doanh nghiệp.

Ðất dành cho sản xuất của Hà Nội đã cạn kiệt, hiện thành phố này đã sử dụng gần hết đất qui hoạch để xây dựng các khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2010. Theo thống kê CSVN, hiện Hà Nội có 6 khu công nghiệp lớn (4 khu có diện tích trên 400ha) đã xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật. Ngoài ra, Hà Nội còn có 18 dự án khu (cụm) công nghiệp vừa và nhỏ với diện tích qui hoạch khoảng 733ha.

Thế nhưng trong khi nhiều dự án lớn đang lần lượt bỏ Hà Nội ra đi, tìm đường đến các địa phương khác để đầu tư do Hà Nội thiếu đất thì nhiều KCN qui mô lớn, vị trí thuận lợi lại để hoang, thậm chí phải thay đổi mục đích sử dụng. KCN Ðài Tư, một trong những KCN đầu tiên tại Hà Nội, có diện tích 40ha, nằm ngay cửa ngõ thủ đô, mặt tiền giáp với quốc lộ 5 (xã Hội Xá, Gia Lâm, Hà Nội) do Ðài Loan đầu tư.

Sau gần chục năm, tới năm 2005 nơi này mới có hai nhà xưởng được xây dựng. UBND CSVN tại Hà Nội phải thay đổi chủ đầu tư bằng doanh nghiệp VN. Tuy nhiên, đến nay KCN Ðài Tư cũng chỉ lấp đầy được 25% diện tích (10 ha), 30ha vẫn bỏ trống. Nguyên nhân là do giá thuê quá đắt: 120 đô la trong vòng 40 năm mỗi m2 đất.

 

=END=

 

- Cung Cách Làm Việc Của Nhà Nước CSVN: Trúng Tuyển, Nhưng Không Ðược Ði Học

 

(Cần Thơ - VNN) Tốt nghiệp Ðại học Cần Thơ loại xuất sắc, Danh Xom Basak trúng tuyển học thạc sĩ tại Trường Ðại Học Missouri-Columbia theo chương trình Cần Thơ 150 (CT150). Sau khi hoàn thành thủ tục, chấp nhận bỏ ra hơn 11.000 đôla hỗ trợ thêm kinh phí để kịp thời nhập học vào tháng 8/2007, nhưng ngày gần lên đường, Ban chủ nhiệm đề án thông báo rằng: "Thành uỷ thành phố Cần Thơ không chấp thuận cho Basak đi học ở trường đại học này..."

Basak là một trong 11 ứng viên đầu tiên của đề án CT150. Sau quá trình học ngoại ngữ, theo giới thiệu và hướng dẫn của Ban chủ nhiệm đề án, Basak nộp hồ sơ và được khoa Công nghệ hoá học Trường Ðại Học Missouri-Columbia (Hoa Kỳ) nhận vào học chương trình thạc sĩ với chi phí khoảng 52.000 đôla. Basak thông báo với Ban chủ nhiệm để tiến hành làm thủ tục nhập học, nhưng bị từ chối với lý do chi phí quá cao. Ông Danh Ngoan - cha của Basak, đã gặp ông Tô Minh Giới - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, đề nghị xem xét lại. Ngày 18.5.2007, ông Tô Minh Giới gửi thư cho Sở Nội vụ TP.Cần Thơ với nội dung: "Trường hợp ứng viên Danh Xom Basak trúng tuyển vào học đại học ở Hoa Kỳ - chi phí cao (vượt quá khả năng chương trình CT150), nhưng đây thuộc diện dân tộc ít người, đề nghị các đồng chí xem và có ý kiến trình xin ý kiến BCN và nếu cần xin ý kiến của tập thể thường trực uỷ ban".

Tuy nhiên, Ban chủ nhiệm đề án nêu các lý do: Basak đã nộp hồ sơ ngoài luồng, và Ðề án CT150 không có phần ưu tiên cho đồng bào dân tộc... để từ chối. Ngày 19.6.2007, Ban chủ nhiệm đã mời Basak đến và đưa ra hai phương án: Một là: Nếu đồng ý đi học ở Ðức thì đề án hỗ trợ 100% chi phí ăn ở, còn phần học tiếng Ðức không có trong đề án thì gia đình phải chịu; hai là: Nếu đồng ý đi đào tạo ở Missouri-Columbia thì đề án chỉ cấp một phần chi phí (khoảng 40.000 đôla), phần còn lại gia đình tự lo.

Do đã hoàn tất chương trình tiếng Anh, còn tiếng Ðức thì chưa biết chữ nào, ngoài ra Basak thích học ở Trường ÐH Missouri-Columbia nên anh đã chọn phương án hai. Ðể có tiền lo cho Basak đi học, ông Danh Ngoan chấp nhận bán nhiều tài sản trong nhà và thế chấp ngôi nhà gia đình đang ở để làm cam kết về phần tài chính còn thiếu. Ngày 13.7.2007, Văn phòng đề án làm công văn đảm bảo tài chính gửi cho Trường ÐH Missouri-Columbia. Cùng ngày, Sở Nội vụ thảo quyết định trình UBND TP.Cần Thơ ký để Basak đi học. Ngày 18.7.2007, Basak nhận được giấy báo làm thủ tục visa và mã số sinh viên của Trường ÐH Missouri-Columbia.

Thật bất ngờ, ngày 27.7.2007, Basak nhận được công văn từ Văn phòng đề án, với nội dung: Việc đề cử ứng viên Danh Xom Basak đi học tại Trường ÐH Missouri-Columbia đã không được Thành uỷ Cần Thơ chấp thuận mà chuyển sang đào tạo tại trường Dormund, Ðức.

 

=END=

 

- Phát Giác 4 Tấn Mỹ Phẩm Quá Hạn Sử Dụng

 

(Hà Nội - VNN) Chiều hôm qua 5/9, nhà chức trách Hà Nội bất ngờ tiến hành kiểm tra đã phát giác một số lượng lớn mỹ phẩm quá hạn sử dụng, không giấy phép lưu hành tại 2 kho hàng trong Chợ đầu mối phía Nam (Ðền Lừ - Hoàng Mai).

Khi kiểm tra, hai kho hàng ở ki ốt số 16 nhà A và số 10 nhà C có diện tích khoảng 80 m2 chứa đầy các thùng các tông gồm các mặt hàng hóa mỹ phẩm như: sữa rửa mặt, keo xịt tóc, keo dưỡng tóc, nước hoa, thuốc nhuộm tóc...

Theo ước tính, số lượng hàng hóa khoảng 3 - 4 tấn với trị giá xấp xỉ 500 triệu đồng. Kết quả cho thấy, các sản phẩm đều được dán đè tem lưu hành lên trên phần ghi hạn sử dụng mà thực tế là các sản phẩm này có thời gian sản xuất từ năm 2002 và hạn sử dụng là năm 2006.

Sau khi đã dán đè tem phụ lên trên để che mắt người tiêu dùng, số hàng hóa này lại được in hạn sử dụng mới là năm 2010. Ngoài ra, mã vạch in trên các mặt hàng cũng không thống nhất, mã hàng in trên từng sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài trong khi mã in trên bao bì của cả lô hàng thì lại là hàng Việt Nam.

Ông Trịnh Văn Ngọc, Chi cục phó Chi cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết, số hàng mỹ phẩm nói trên không chỉ quá hạn sử dụng, không đủ các hóa đơn chứng từ theo quy định, một số mặt hàng còn không có giấy phép lưu hành của Cục quản lý Dược. Việc tẩy xóa, làm giả hạn sử dụng đã xâm phạm nghiêm trọng tới quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.

Ðược biết, 2 ki ốt nói trên do Chi nhánh Công ty sản xuất và thương mại Mỹ Liên Nhung (có trụ sở chính ở 551/10 Bến Phú Lâm, quận 6, Sài Gòn) thuê lại của các hộ kinh doanh để làm nơi chứa hàng.

 

=END=

 

- Nữ Sinh Bị Công An "Hỏi Cung" Còn Khủng Hoảng Chưa Thể Ðến Trường

 

(Ðồng Tháp - VNN) Sáng nay, trong khi bạn đồng lứa nô nức đến trường dự khai giảng thì Huỳnh Thị Ngọc Trâm, nữ sinh bị hoảng loạn sau cuộc hỏi cung vì nghi án 47.800 đồng của công an ở huyện Châu Thành, tỉnh Ðồng Tháp, lại phải nghỉ học, chuẩn bị khăn gói lên Sài Gòn chữa bệnh.

Bà Nguyễn Thị Nga, mẹ của Trâm nghẹn ngào kể, tối 4/9, khi thày chủ nhiệm lớp cũ của em gọi điện thông báo ngày khai giảng, Trâm chỉ lặng nghe rồi tắt máy. Cách đây hơn 1 tháng, Trâm viết chữ được, thích viết nhưng vẫn còn sai nhiều lỗi chính tả. Một lần, trên đường lên Sài Gòn, thấy nhiều học sinh tung tăng đến trường, đang yên lành bên mẹ, Trâm bỗng nổi xung, cáu gắt.

Cũng theo lời bà Nga, sau gần 6 tháng điều trị tại bệnh viện Nhi đồng 1 và Tâm thần Sài Gòn, sức khỏe Trâm đã tương đối ổn định. Tuy nhiên, em vẫn chưa nói thành tiếng rõ ràng, không chịu tiếp xúc với người lạ, kể cả bạn thân. Gia đình đã chuyển em lên Thị xã Sa Ðéc sống cùng bà ngoại, để xa nơi gây bệnh cho em.

Theo bác sĩ Hoàng Vũ Huỳnh Trang, người trực tiếp điều trị tâm lý cho em nói, Trâm có trở lại bình thường hay không còn tùy thuộc vào bản thân em, gia đình và những người xung quanh, vì họ tác động đến sinh hoạt hằng ngày của em.

Nhắc lại, Huỳnh Thị Ngọc Trâm, nguyên học sinh lớp 5, trường tiểu học An Hiệp 2, bị nghi ngờ lấy 47.800 đồng tiền quỹ lớp. Ngày 14/3, nguyên hiệu trưởng Lưu Văn Ca cử thày giáo phụ trách đội là Lê Văn Xem chở em đến Công an xã, đưa vào phòng riêng để thẩmvấn, tra hỏi, bắt viết bản tường trình mà không có người giám hộ. Sau đó, Trâm bị hoảng loạn tinh thần, phải nghỉ học để điều trị tới nay.

Thế mới biết dưới chế độ công an trị CSVN đã đưa đến những hậu quả ghê gớm!

 

 

*Trong ngày khai giảng năm nay thay vì đưa con đến trường, bà Nguyễn Thị Nga lại đưa Trâm đến bệnh viện.

 

=END=

 

- Bắt Quả Tang Một Lò Nấu Cao Hổ Cốt Giữa Lòng Hà Nội

 

(Hà Nội - VNN) Sáng hôm 4/9, nhà chức trách đã bắt quả tang một lò nấu cao hổ cốt tại nhà số 103 B5 tập thể Thanh Xuân Bắc, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Chủ nhà là Nguyễn thị Thanh.

Khi nhà chức trách có mặt, trong nhà, 3 thợ nấu cao hổ cốt đang cắt lọc da và xương 1 con hổ; bộ da và đầu hổ đặt lăn lóc trên nền nhà tắm. Bộ tay, chân hổ cất trong tủ lạnh. Ðoàn kiểm tra liên ngành còn thấy thêm một con hổ nằm trong tủ đông lạnh, bên cạnh là những túi ni-lông chứa bộ đồ lòng của hổ. Theo ước đoán của một số cán bộ kiểm lâm, mỗi con hổ nặng khoảng 250 kg, giá mỗi con chừng 300 triệu đồng.

Ba thợ nấu cao là Chu Văn Biên (SN 1964), Nguyễn Ðức Thiệp (SN 1969) cùng ở Ðại An, Thanh Ba (Phú Thọ) và Trần Văn Ðế (SN 1973) ở Du Nội, Mai Lâm, Ðông Anh (Hà Nội). Cả ba cho biết, được bà Thanh thuê đến từ chiều tối 3/9 để nấu cao, chưa thỏa thuận về tiền công.

Một số người dân cư ngụ xung quanh cho biết bà Thanh là người dân tộc Nùng, sống ở Mường Khương, Lào Cai; căn nhà trên do bà Thanh thuê ở đã 7 năm; gia đình bà Thanh thường nấu cao xương ngựa bạch và họ bất ngờ khi biết trong nhà có hổ.

Qua khám xét, tìm thấy phía sau khu nhà chính của bà Thanh còn có một nhà kho rộng chừng 40 m2 trong đó có 2 cặp ngà voi dài khoảng 0,8m đến 1,2m (nặng tổng cộng 62 kg) 8 đầu bò rừng (mỗi đầu có 1 cặp sừng); 2 đầu hươu (mỗi đầu cũng có 1 cặp sừng); hai bao xương một số loại động vật đã róc thịt. Ngoài ra, trong nhà và trong kho còn có nhiều bình rượu ngâm các loại rắn, động vật...

 

*Chúa Sơn Lâm bị cắt đầu thảm thương tại góc nhà

*Chân gấu bị nhét chật cứng trong tủ lạnh

*Và rất nhiều bình rượu ngâm rắn, động vật...

*Hai cặp ngà voi được thấy trong nhà kho.

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 06-09-07

 

- Miến Ðiện: Binh Sĩ Nổ Súng Giải Tán Một Cuộc Biểu Tình Của Các Nhà Sư

 

(Rangoon - VNN) Quân đội Miến Ðiện được lệnh nổ súng giải tán và bắt giữ nhiều nhà sư, biểu tình tại một thành phố miền trung nước này diễn ra hôm 5-9. Cuộc biểu tình qui tụ nhiều trăm nhà sư phật giáo xuống đường phản đối nhà cầm quyền quân sự tăng giá nhiên liệu quá cao. Tin này được các nguồn tin độc lập và nhân chứng cung cấp cho ký giả AP. Các phương tiện truyền thông đối lập lưu vong và đài Á châu Tự do có đề cập đến cuộc biểu tình ở thành phố Pakokku với sự tham dự của hơn 300 nhà sư bị giải tán bằng bạo lực; một số vị bị bắt giữ. Một nhân chứng là cư dân thành phố chứng kiến vụ nổ súng giải tán biểu tình đã điện thoại cho ký giả AP biết tin này. Trong 3 tuần liên tiếp nhiều vụ biểu tình nổ ra tại Rangoon và một số tỉnh phản đối nhà cầm quyền quân sự tăng giá nhiên liệu tác động nặng nề đến đời sống đại đa số dân nghèo; đây là vụ nổ súng lần đầu tiên của quân đội. Trước đó chính quyền quân sự cho công an trà trộn vào hàng ngũ đánh đập người biểu tình, họ cũng sử dụng các tay anh chị xã hội đen đánh đập các nhà đối lập tham gia xuống đường.

Tính đến nay đã có trên 150 người bị bắt giữ. Chính phủ Mỹ đã lên án nặng nề các vụ đàn áp người biểu tình ôn hòa. Phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5-9 đã bác bỏ cái gọi là dự thảo hiến pháp của nhóm tướng lãnh nắm quyền, cho đây là một trò dàn dựng giả dối vô giá trị. Nhưng các nhà quan sát nhận định, nếu cộng đồng quốc tế không lên tiếng ủng hộ và gây áp lực mạnh, chế độ quân sự Miến sẽ bẻ gãy các cuộc biểu tình của dân chúng và đối lập trong những ngày tới.

Tuần qua đệ nhất phu nhân Mỹ, bà Laura Bush đã lên tiếng chỉ trích chế độ quân sự Miến đàn áp người dân bày tỏ ý kiến ôn hòa, đòi trả tự do ngay tức khắc cho giải Nobel hòa bình, bà Aung San Suu Kyi. Bà Laura Bush cũng yêu cầu chính phủ đưa vấn đề Miến Ðiện ra trước Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Ðệ nhất phu nhân Mỹ ít khi có những tuyên bố chính trị trong suốt 5 năm qua, lần này bà bày tỏ quan điểm một cách mạnh mẽ. Hôm 6-9 bà Laura cho biết Tổng thống Bush sẽ đề cập đến vấn đề nhân quyền với chủ tịch Hồ Cẩm Ðào bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Sydney khai mạc vào cuối tuần này.

 

* Các nhà sư Phật giáo cũng xuống đường phản đối chế độ độc tài.

 

=END=

 

- Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy Hy Vọng Làm Vai Trò Trung Gian Của Ông Chavez

 

(Paris - VNN) Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 5-9 cho biết hy vọng nhiều vào vai trò trung gian của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez thảo luận với du kích Farc để công dân bị bắt cóc, Ingrid Betancourt, được trả tự do. Tổng thống Sarkozy tuyên bố như trên trong cuộc tiếp chồng cũ của bà Betancourt và các con của họ, ông Fabrice Delloye nói với AP: "Tổng thống Sarkozy nói ông nuôi nhiều hy vọng trong cuộc tiếp xúc giữa Tổng thống Chavez và các thủ lĩnh du kích Farc". Lãnh đạo Venezuela đã nhận được vào cuối tuần qua sự đồng ý của du kích mở ra thảo luận trao đổi nhân đạo các con tin họ bắt giữ với các du kích của họ đang nằm trong tay chính phủ Colombia. Ðược ký giả AP hỏi ông có tin tức gì để chứng tỏ bà Ingrid còn sống, ông Fabrice Delloye trả lời rằng Tổng thống Sarkozy đã yêu cầu Tổng thống Chavez hỏi đại diện du kích điều đó để chứng tỏ là "đối tác đáng tin cậy". Ingrid Betancourt, cựu ứng viên Tổng thống Colombia, bị du kích Farc bắt cóc lúc bà đi vận động bầu cử ngày 23-02-2002. Một video của du kích gửi cho gia đình và chính quyền Bogota năm 2003 cho thấy bà Ingrid vẫn còn sống và khỏe mạnh. Nhưng từ đó tới nay không có tin tức gì chứng tỏ bà còn sống. Nhất là sau vụ du kích sát hại 11 dân biểu, họ nói rằng do đạn tấn công của quân chính phủ Bogota vào căn cứ của họ hồi tháng 7.

 

=END=

 

- Một Thẩm Phán Mỹ Ra Lệnh Ngưng Dẫn Ðộ Cựu Tổng Thống Panama Sang Pháp

 

(Miami - VNN) Hãng Reuters ngày 6-9 loan tin các luật sư của cựu Tổng thống Panama, Manuel Noriega, hôm 5-9 nhận được phán quyết của một thẩm phán ra lệnh ngưng dẫn độ ông Noriega sang Pháp. Cựu lãnh đạo Panama sẽ rời nhà tù Mỹ ở tiểu bang Florida vào ngày 9-9 tới. Theo các luật sư biện hộ cho ông Nioriega, việc dẫn độ sẽ vi phạm công ước Geneve về "qui chế tù binh chiến tranh". Ông Noriega bị bắt sau một cuộc can thiệp quân sự của Mỹ vào Panama năm 1989. Luận chứng này đã đẩy lùi trong tuần qua sau lệnh của thẩm phán William Turnoff cho phép dẫn độ ông Noriega sang Pháp, bị Paris kết án khiếm diện vào năm 1999, bị kết án 10 năm tù về tội rửa tiền mua bán ma túy. Hiện giờ thẩm phám William Hoeveler ngưng tạm thời lệnh dẫn độ cho phép các luật sư của Noriega có dịp nạp luận chứng mới. Cựu lãnh đạo Panama năm nay 73 tuổi, sẽ được rời nhà tù Mỹ vào ngày 9-9 sau khi giảm án. Luật sư Frank Rubino của ông Noriega cho biết, ông bị một tòa án ở Miami kết án vào năm 1992 bản án 40 năm tù về tội mua bán ma túy. Bản án này sau đó được giảm xuống còn 30 năm tù. Chính quyền Panama cũng yêu cầu dẫn độ ông Noriega về nước để thi hành án 15 năm tù xử khiếm diện về tội sát nhân, giết hại bác sĩ Hugo Spadafora và 1 nhà báo đối kháng nổi tiếng vào năm 1985.

 

* Cựu TT Panama, Manuel Noriega được thả ra khỏi nhà tù Miami vào 9-9.

 

=END=

 

- Vụ Thảm Sát Ở Haditha, Iraq, Một Tướng Và 2 Ðại Tá Mỹ Bị Trừng Phạt

 

(Camp Pendleton - VNN) Một tướng lãnh và 2 đại tá đã bị phạt về vai trò của họ trong cuộc điều tra sau cái chết của 24 thường dân ở Haditha, Iraq năm 2005. Tin này được AP trích dẫn từ bộ chỉ huy Thủy quân lục chiến Mỹ. Tướng Richard Huck, chỉ huy đệ nhị sư đoàn Thủy quân lục chiến đã nhận được lệnh phạt vì các tội ông đã làm và sau vụ thảm sát, trong một phiên tòa hình sự rất quan trọng liên quan tới cái chết của 24 thường dân Iraq. Hai đại tá Stephen Davis và Robert Sokoloski cũng đã nhận được giấy phạt tương tự.

Trong một thông báo của bộ chỉ huy Thủy quân lục chiến Mỹ không cung cấp chi tiết, chỉ cho biết 3 sĩ quan cao cấp này không làm tròn bổn phận, nhất là trong cuộc điều tra sau vụ thảm sát. Một đại úy cũng bị qui trách nhiệm tương tự, nhưng bản cáo trạng của ông này được tòa hủy bỏ. Ngày 19-11-2005 sau vụ nổ làm thiệt mạng 1 binh sĩ ở Haditha, 5 người di chuyển trên một chiếc taxi đã bị bắn chết khi xe họ chạy gần tới một toán binh sĩ Thủy quân lục chiến. 19 thường dân khác, trong đó có các phụ nữ và trẻ em cũng đã bị bắn chết sau đó trong một cuộc hành quân truy tìm thủ phạm của toán lính Thủy quân lục chiến. Toán quân này lục soát từng nhà một, bắn và ném lựu đạn vào thường dân trong các ngôi nhà này. Khởi đầu Thủy quân lục chiến báo cáo 15 người Iraq chết tại Haditha trong vụ nổ bom đặt bên vệ đường và 8 tay súng nổi dậy bị binh sĩ bắn hạ trong trận đụng độ sau đó. Báo cáo này lập tức đã bị đặt vấn đề do có nhiều nhân chứng có mặt tại chỗ sống sót sau vụ thảm sát được các tổ chức bảo vệ nhân quyền và ký giả xác nhận.

 

* 3 Sĩ quan cao cấp Mỹ bị phạt vì vụ thảm sát ở Haditha.

 

=END=

 

- Oanh Tạc Cơ B52 Của Mỹ Chở Nhầm Hỏa Tiễn Ðầu Ðạn Hạt Nhân

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Hãng AP ngày 6-9 loan tin, các giới chức bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho biết, một phi cơ B-52 chở lầm các hỏa tiễn có gắn đầu đạn hạt nhân đã bay từ tiểu bang North Dakota, miền Trung Tây đến tiểu bang Arizona, miền Nam trong tuần trước. Tin này đã được báo quân đội Military Times nêu lên trước tiên. Theo Military Times thì lầm lẫn này đã không được phát hiện cho đến khi chiếc oanh tạc cơ B-52 hạ cánh xuống căn cứ không quân Barksdale ở Louisiana sau chuyến bay kéo dài 3 giờ rưởi từ căn cứ không quân Minot ở North Dakota. Các hỏa tiễn có đầu đạn hạt nhân đã được gắn vào những chốt móc ở dưới cánh của oanh tạc cơ B52. Báo Military Times cho biết, trong số này có hỏa tiễn gắn đầu đạn nhân W80 có sức mạnh từ 5 tới 150 kiloton. Quân đội đã đề cử 1 vị tướng cầm đầu đoàn điều tra về vụ việc này, sẽ trình bản báo cáo vào ngày 14-09 tới. Phát ngôn không quân cho biết vấn đề nhầm lẫn này không gây ra một đe dọa nào đến an toàn của công chúng. Một giới chức quốc phòng nói với AFP, Tổng thống George W. Bush đã được thông báo về vụ việc này. Giới chức Quốc Phòng cung cấp tin với điều kiện là không được nêu danh tính ông, vì chính sách của Bộ Quốc Phòng là không được phép tiết lộ những tin tức có liên quan đến vũ khí hạt nhân. Trung Tá Edward Thomas, phát ngôn Không Quân Hoa Kỳ nói rằng các loại đạn quan trọng luôn được quân đội kiểm soát chặt chẽ.

 

* Oanh tạc cơ B-52 của Mỹ.

 

=END=

 

- Iraq: Ðụng Ðộ Tại Baquba và Salahuddin, 8 Binh Sĩ Mỹ Tử Thương

 

(Baghdad - VNN) Quân đội Hoa Kỳ loan báo 8 quân nhân Mỹ thiệt mạng, 6 người tại Baghdad, 2 người tại tỉnh Salahuddin trong các cuộc đụng độ từ ngày 4-9 vừa qua. Một vụ đụng độ tại khu vực Sadr City, Baghdad làm thiệt mạng 11 người và 20 bị thương. Sadr City là khu đông dân hồi giáo phái Shiite chịu ảnh hưởng của giáo sĩ quá khích Moqtada al Sadr. Trong khi đó quân đội Mỹ loan tin, binh sĩ Iraq đã bắt được 2 thành viên kinh tài của Al-Qaeda tại Iraq trong cuộc hành quân cảnh sát ở thành phố Mosul, bắc Iraq. Tin mới nhất do AFP loan báo, quân Mỹ đêm 5 rạng 6-9 đã tấn công nhóm hồi giáo quá khích ở quận Mansour làm 14 thường dân thiệt mạng và ít nhất 10 người khác bị thương. Nguồn tin quân sự cho biết trực thăng võ trang đã phóng hỏa tiễn vào lúc 02g00 đến 03g00 khuya 6-9 vào ngôi nhà tập trung các thủ lĩnh hồi giáo quá khích. Có ít nhất 3 ngôi nhà bị phá hủy.

 

Irak: frappe américaine à Bagdad, quatorze civils tués

* Ngôi nhà tại quận Mansour bị trúng hỏa tiễn.

 

=END=

 

- Liên Hiệp Quốc Kêu Gọi Các Nước Ðang Phát Triển Lưu Ý Về Rủi Ro Kinh Tế

 

(Nữu Ước - VNN) Trong bản phúc trình công bố hôm 5-9, cơ quan Thương Mại và Phát triển của Liên Hiệp Quốc cho rằng tình hình kinh tế các nước đang phát triển thuận lợi, nhưng cần quan tâm đến những rủi ro kinh tế có thể xảy ra. Bản phúc trình nói rằng, kinh tế thế giới có thể gặp tác động xấu do tình hình suy thoái trong ngành địa ốc của Hoa Kỳ. Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên Hiệp Quốc khuyên các nước nghèo không nên ký những hiệp định song phương với các nước giàu; thay vào đó, họ nên tập trung vào việc hội nhập với những nước trong khu vực có cùng trình độ phát triển với mình. Cũng liên quan đến tình hình kinh tế thế giới, hôm 5-9, tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển có trụ sở ở Paris, đã hạ thấp mức dự báo tăng trưởng của các nước Âu Châu sử dụng đồng Euro và Hoa Kỳ. Tổ chức này nói phải hạ thấp mức dự báo tăng trưởng vì có những lo ngại xáo trộn trên thị trường tài chính toàn cầu.

 

=END=

 

- Nam Dương Ký Hợp Ðồng Mua Vũ Khí Và Nhiều Hợp Ðồng Quan Trọng Khác Với Nga

 

(Jakarta - VNN) Hãng AP ngày 6-9 trích dẫn phát ngôn bộ Quốc Phòng Nam Dương, tướng Tướng Edi Butar Butar loan tin, Nam Dương vừa ký mua của Nga hàng chục chiến xa, trực tăng, tiềm thủy đỉnh trị giá trên 1 tỉ đôla trong vòng 15 năm tới. Vấn đề quân đội Nam Dương đàn áp người Ðông Timor năm 1999 khi họ bỏ phiếu ủng hộ độc lập là một trong những lý do chính khiến Hoa Kỳ cấm vận vũ khí đối với Jakarta. Lệnh cấm vận này được hủy bỏ năm 2005; tuy nhiên Nam Dương vẫn tìm kiếm nguồn cung cấp vũ khí từ các nước khác để tân trang quân đội với trang bị cũ kỹ và thiếu phụ tùng thay thế. Ngoài ra, công ty khai thác mỏ Aneka Tambang của Nam Dương sẽ ký thỏa ước với tập đoàn Rusal của Nga trị giá 3 tỉ đôla; công ty dầu khí quốc gia Pertamina ký thỏa ước với Lukoil; công ty dầu khí của Nga trị giá 1 tỉ đôla. Phát ngôn chính phủ Nam Dương cho biết, trên đường đến Úc dự thượng đỉnh APEC vào cuối tuần, Tổng thống Vladimir Putin đã ghé lại Jakarta chứng kiến lễ ký kết các thỏa ước thương mại. Các nhà quan sát nhận định, trong thời gian qua, lợi dụng Hoa Kỳ kẹt chân ở Iraq và A Phú Hãn, Nga tìm cách tiếp cận lên Nam Dương vốn trong vòng ảnh hưởng của Mỹ. Trung Quốc trước đó cũng đã có cái nhìn tương tự tiến sát gây ảnh hưởng lên Nam Dương, nước có dân số đông đứng hàng thứ 4 thế giới.

 

* TT Nga Vladimir Putin thăm Nam Dương tranh ảnh hưởng với Mỹ và Trung Quốc.

 

=END=

 

- Ca Sĩ Opera Nổi Tiếng Của Ý Qua Ðời, Hưởng Thọ 71 Tuổi

 

(Modena - VNN) Nhiều hãng thông tấn quốc tế trong đó có Reuters hôm 6-9 đồng loạt loan tin, danh ca giọng tenor Ý Luciano Pavarotti vừa qua đời tại thành phố sinh trưởng Modena. Một ngày trước tin loan ra cho biết, thận của ca sĩ Pavarotti đột nhiên tắt nghẽn khiến ông hôn mê và rơi vào tình trạng nguy hiểm. Năm ngoái, Luciano Pavarotti được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư tuyến tuỵ. Hôm 8-8 ca sĩ opera nổi tiếng của Ý phải nhập viện vì bị sốt cao, phải trải qua nhiều cuộc xét nghiệm. Trong năm qua ông đã chịu 5 đợt trị liệu bằng hóa chất. Trong suốt 40 năm sự nghiệp ca hát trên sân khấu quốc tế, ông được xếp hạng cùng các nghệ sĩ có đĩa bán chạy nhất thế giới, bên cạnh Madonna và Elton John. Lucino Pavarotti sinh tại Modena, Ý ngày 12-10-1935, đã nhận giải thưởng Grammy đầu tiên năm 1978 dành cho Trình diễn độc tấu vocal cổ điển xuất sắc trong tổng số 5 giải Grammy ông nhận được. Ca sĩ Pavarotti hát trước công chúng lần chót nhân dịp lễ khai mạc Thế Vận Hội ở Turin tháng 2-2006.

 

* Ca sĩ tenor Luciano Pavarotti nổi tiếng của Ý.

 

=END=

 

- Ðức Ðang Truy Lùng Hàng Chục Thành Viên Hồi Giáo Liên Quan Tới 3 Tên Vừa Bị Bắt

 

(Berlin - VNN) Hãng AP hôm 6-9 loan tin, cơ quan an ninh Ðức tiếp tục truy lùng hàng chục thành viên hồi giáo có liên hệ với 3 tên chuẩn bị nổ bom nhắm vào các mục tiêu Mỹ bị bắt hôm 4-9. Những tên bị truy tìm này bị buộc tội giúp đỡ cho 2 kiều dân Ðức theo Hồi giáo bị bắt 2 ngày trước. Ông August Hanning, một giới chức an ninh cho biết đây là tổ khủng bố đang bị theo dõi sát sao. Theo ông Hanning, dù phá hủy được một âm mưu khủng bố lớn, nhưng "mối đe dọa vẫn tiềm tàng", nhất là chúng sử dụng mạng lưới thông tin toàn cầu Internet để thu nhận thành viên mới, quyên góp tiền bạc hay trao đổi tin tức. Bộ trưởng Nội vụ Ðức, Wolfgang Schauble, tối qua 5-9 đã một lần nữa yêu cầu cảnh sát tăng cường giám sát đối với mạng lưới thông tin Internet. Ðây là đề tài thảo luận hàng đầu tại Ðức hiện nay. Bộ trưởng Nội vụ Ðức đặc biệt mong muốn có những cuộc dọ thám các máy vi tính của các nghi can khủng bố, để xem xét các dữ kiện trong máy vi tính của chúng.

 

* An ninh Ðức đang truy lùng hàng chục nghi can khủng bố.

 

=END=

 

- Châu Phi Sẽ Gánh Chịu Hậu Quả Của Hiện Tượng Khí Hậu Bị Hâm Nóng

 

(Pretoria - VNN) Hãng Reuters hôm 6-9 loan tin, các nhà nghiên cứu chính phủ Anh cảnh báo, Phi Châu là lục địa đầu tiên hứng chịu hậu quả hâm nóng khí hậu, khiến đất đai trở thành không thể canh tác và không ở được. Trong một cuộc thuyết trình ở Pretoria, ông David King, tham vấn khoa học chính phủ Anh tiên đoán rằng, việc hâm nóng khí hậu, nếu không có biện pháp hãm đà, sẽ gây ra nạn hạn hán nghiêm trọng ở châu Phi. đưa đến các trận lụt dọc theo bờ biển của lục địa này. Ông David King nói trước các giáo sư, sinh viên đại học và nhà báo, có thêm 70 triệu dân Phi châu bị đe dọa đói kém từ nay tới năm 2028 vì lý do khí hậu tiếp tục bị hâm nóng. Nhiệt độ tại lục địa này tăng trung bình khoảng 0,7 độ C trong thế kỷ này. Theo Gordon Conwat, cố vấn khoa học bộ Phát triển quốc tế của Anh, xu hướng hiện nay về khí hậu ở Phi châu rõ nét do sự thay đổi phân cực. Tình trạng này đưa đến việc mưa và nắng xảy ra nhiều hơn. Ông yêu cầu cộng đồng thế giới chia sẻ kỹ thuật và kinh nghiệm với lục địa đen, thật sự trở thành chiến trường chiến đấu chống hâm nóng khí hậu. Anh quốc chống lại việc hủy bỏ từ nay tới năm 2009 một thỏa ước quốc tế về giảm bớt khí thải CO2, tác nhân chính hâm nóng khí hậu địa cầu. Theo ông, nếu cần thiết có hành động chung, Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai nước thải khí nhiều nhất thế giới phải ký vào hiệp định quốc tế về khí hậu. Tổng thống George W. Bush nhìn nhận trong hội nghị thượng đỉnh nhóm G8 hồi tháng 6 rằng, sự quan trọng giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nhưng không xác nhận mức độ ưu tiên Hoa Thịnh Ðốn thực hiện. Liên Hiệp Âu Châu, Nhật Bản, Gia Nã Ðại, tất cả đều nhận sự cần thiết giảm phân nửa lượng khí thải thế giới từ nay tới năm 2009 để giảm đà hâm nóng. Nhưng cộng đồng thế giới vừa hay tin không tích cực trên lãnh vực này; cuộc họp tiền thượng đỉnh của các ngoại trưởng các nước thành viên Diễn Ðàn APEC họp tại Sydney đã không đạt được một thỏa thuận nào về thay đổi khí hậu.

 

* Phi châu gánh chịu hậu quả khí hậu bị hâm nóng.

 

=END=

 

- Lực Lượng Mỹ Bắn Hạ Trên 40 Tay Súng Taleban Ở Nam A Phú Hãn

 

(Kabul - VNN) Hãng AFP ngày 6-9 loan tin, quân đội Mỹ đã bắn hạ trên 40 thành viên Taleban trong các vụ đụng độ mới tại tỉnh Kandahar, miền nam A Phú Hãn. Theo một thông cáo của Liên minh do NATO chỉ huy, các nhóm du kích Taleban dường như đang tập trung ở quận Shah Wali Kot chuẩn bị các vụ tấn công mới. Hôm 5-9 trên 150 thành viên Taleban vũ trang rốc kết và súng nặng tấn công vào lực lượng quốc tế, nhưng họ bị vô hiệu hóa bởi các phi vụ dội bom của liên minh. Từ ngày 27-08 có khoảng 200 tay súng Taleban bị loại trong một nỗ lực tấn công vào lực lượng an ninh A Phú Hãn và liên minh. Trong thông cáo liên minh cho biết, vụ đụng độ này xảy ra tại quận Shah Wali Kot. Mới đây Tổng thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer kêu gọi các nước thành viên góp thêm quân để đủ quân số đối phó với Taleban và Al-Qaeda đang hoạt động mạnh tại A Phú Hãn. Hiện NATO có khoảng 50.000 quân đang mở rộng vùng kiểm soát ở miền nam A Phú Hãn, nhắm vào các căn cứ của Taleban và Al-Qaeda.

 

* Binh sĩ Anh tại Kabul.

 

=END=

 

- Tổng Thống Bush Gặp Chủ Tịch Hồ Cẩm Ðào Bên Lề Thượng Ðỉnh APEC

 

(Sydney - VNN) Tin hãng AP loan tải ngày 6-9, Tổng thống George W. Bush và chủ tịch Hồ Cẩm Ðào gặp nhau hôm nay tại Sydney, trao đổi nhiều đề tài quan trọng trong đó thay đổi khí hậu, Iran, việc hàng hóa Trung Quốc mang phẩm chất nguy hiểm, nhân quyền, và cả vấn đề Miến Ðiện. Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã thảo luận khoảng 1 giờ bên lề Thượng đỉnh APEC. Ông Bush nhận xét: "Ðó là một người dễ nói chuyện, tôi đã có cảm tưởng tốt trong các lần thảo luận với ông Ðào". Bên cạnh đó ông Hồ Cẩm Ðào cũng đánh giá cuộc tiếp xúc rất "thẳng thắng và thân tình", dù họ phải đề cập đến những vấn đề khác biệt sâu xa giữa hai nước. Ðể giảm nhẹ những chỉ trích của lãnh đạo Mỹ về phẩm chất hàng hóa, ông Ðào đã lên tiếng trước cho rằng chính phủ đã tăng cường kiểm soát an ninh thực phẩm và hàng hóa xuất cảng. Ngoài ra, theo ông Jim Jeffrey, một phụ tá cố vấn an ninh quốc gia, ông Bush đã chấp nhận lời mời của ông Hồ Cẩm Ðào tham dự lễ khai mạc Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008.

 

* Tiếp xúc thân mật giữa TT Bush và CT Hồ Cẩm Ðào tại Sydney.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy